Home / Văn mẫu lớp 11 / Người xưa có câu: Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều. Anh (chị) hãy nói rõ ý kiến của mình về quan niệm trên- Văn 11

Người xưa có câu: Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều. Anh (chị) hãy nói rõ ý kiến của mình về quan niệm trên- Văn 11

Người xưa có câu: Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều. Anh (chị) hãy nói rõ ý kiến của mình về quan niệm trên.

Đàn ông chớ kể Phan Trần,

Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều.

Ta dã từng nghe đến truyện Phan Trần là một trong những chuyện các cụ ta ngyaf trước cấm không cho đàn ông đọc vì chàng Phan Sinh chỉ vì quá yêu nàng Trần Kiều Liên mà dường như đã sinh ra ốm tương tư rồi toan bề tự vận. Qua đó ông cha ta từng nhắn hủ “Đàn ông chớ kể Phan Trần” tức là làm trai không thể yếu đuối, ươn hèn như vậy. Và con đối với người phụ nữ cũng như vậy, dường như Thúy Kiều, Thúy Vân cũng là một bài học  mà cha ông ta như muốn gửi gắm đến các cô gái trong xã hội qua câu nói “Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều”.

Suốt trong thời kỳ Quân chủ, người Việt Nam luôn luôn phải chịu ảnh hưởng đạo Khổng nên phụ nữ không mấy được tự do và hạnh phúc theo ý mình, hay nói cách khác là người phụ nữ trong xã hội xưa luôn luôn bị rằng buộc bởi những lễ giáo phong kiến. “Trai năm thê bẩy thiếp, gái chính chuyên một chồng” là một chứng minh cụ thể. Chính vì thế mà bất kể người phụ nữ nào vượt ra ngoài “Tam Tòng, Tứ Đức” thì cuộc đời của họ coi như bị xả xã hội đó khinh miệt. Vì người con gái đó sẽ mất nhiều giá trị trước gia đình và xã hội. “Tam Tòng” được hiểu là Tại gia tòng phụ (người phụ nữ khi còn ở nhà phải theo cha), Xuất giá tòng phu (tức là lúc lấy chồng phải theo chồng), Phu tử tòng tử (khi chồng chết thì người phụ nữ phải theo con). Còn nói về Tứ đức đó là Công-Dung-Ngôn-Hạnh . Công ở đây có thể hiểu rằng là biết ngành nghề và khôn khéo trong mọi việc làm. Dung chính là sắc diện khoan thai, hòa nhã. Còn Ngôn thì sẽ là lời nói nhẹ nhàng, lễ độ. Cuối cùng là Hạnh được hiểu là tính nết nhu mì, ngoan hiền, đạo đức của người phụ nữ.

Có thể nnois trong một xã hội phong kiến thối nát đề cao luân lý như vậy mà Kiều xuất hiện. Một cô gái đã tự mình quyết định tình yêu khi chưa được sự cho phép của cha mẹ, bán mình vào chốn lầu xanh làm gái thanh lâu, lấy nhiều người,… thì dưới con mắt của các nhà luân lý đạo đứcthời xưa, hay không chỉ riêng có nhà đạo đứac luân lý thôi không mà còn là cả một xã hội thời đó cho rằng là một truyện không tốt, có hại cho tuổi trẻ. Nhưng để hiểu được cái hay trong kiệt tác “Truyện Kiều” chắc chắn là một điều rất khó. Hầu như ai cũng cho Kiều là cô gái lầu xanh nhơ nhớp và mạt hạng:

“Bạc mệnh chẳng lầm người tiết nghĩa,

Đoạn trường cho đáng kiếp tà dâm,

Bán mình trong bấy nhiêu năm,

Dễ đem chữ hiếu mà lầm được ai,

Nghĩ đời mà ngán cho đời.”

Nguyễn Công Trứ.

Câu nói  “Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều.” có thể được hiểu theo hai nghĩa khác nhau. Nghĩa đầu tiên chính là đàn bà không nên đọc hay kể về truyện Kiều. Hai là dường như nàng Kiều với thân phận chua chat đến đau xót bị gạt ra khỏi lề xã hội, không còn ai xem nàng là đàn bà. Thực ra, Kiều đáng thương hơn đáng trách.

Cửa ngoài vội rủ rèm the,

Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình.

Một “hồng nhan” thật đẹp mà lại “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” sang nhà người thương. Nhiều người cho rằng đây là hành động sai trái và hư hỏng. Nhưng ở đây thì Kiều sang nhà Kim Trọng vào lúc đêm khuya chỉ để thề ước, không có bất kì sự lợi dụng vật chất hay thể xác nào. Chuyện đính ước thề nguyền là điều tất yếu của một tình yêu trong sáng của đôi nam nữ đang yêu, khi tình yêu của họ đã đạt đến độ mặn nồng.

dan ba cho ke thuy van thuy kieu

Còn khi nói đến trường hợp Kiều bán mình chuộc cha. Nhiều ý kiến đã cho đây là trường hợp đạo đức, luân lý bị suy đồi, có nhiều cách để kiếm ra tiền chuộc cha, mà cách bán mình chỉ là hạ sách. Nhưng, liệu Kiều có thể làm gì khác hơn để chuộc cha ra khỏi chốn ngục tù chứ? Nhà cửa, ruộng đất của gia đình nàng cũng ở mức “Gia tư nghỉ cũng thường thường bậc trung” thì lấy gì ra bán cho đủ tiền? Gánh vác gia đình vốn là công việc của trang nam nhi. Nhưng Kiều, một hồng nhan liễu yếu đào tơ phải gánh trên đôi vai bé nhỏ gánh nặng gia đình, phải quên mình vì cha, làm tròn lễ giáo phong kiến trong đạo làm con đối với cha mẹ.

Chính những sự bất công, cổ hủ, lạc hậu đến ghê người của chế độ phong kiến đã gián tiếp gây nên những oan trái trong cuộc đời Kiều. Và nếu không có bọn xấu hãm hại cha nàng, và gia đình nàng, một Mã Giám Sinh “Quá niên trạc ngoại tứ tuần, Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao.”, một Sở Khanh, một Tú Bà, một Bạc Bà,… thì cuộc đời nàng có lẽ cũng không đau thương như thế.

Nàng Kiều ở đây thật đáng thương vì cuộc đời phong trần đầy đau khổ của nàng là do chế độ phong kiến gây ra. Mặc dù nàng đã nhiều lần cố gượng dậy, vươn lên sống tốt đẹp hơn, nhưng lần nào cũng bị chế độ phong kiến đè xuống lại chốn bùn nhơ. Bằng chứng để chứng minh là khi đã thoát ra khỏi lầu xanh, cuộc đời đưa đẩy khiến nàng lọt vào tay Bạc Bà, một tay buôn người để rồi trở lại nơi ngục tù trụy lạc.

Thúy Kiều  vốn là một cô gái đáng để người đời khâm phục, trân trọng. Nàng không chỉ là một người tài sắc vẹn toàn mà qua tác phẩm ta có thể nhận thấy ở nàng  còn là người có nhân cách sống cao quý và một tấm lòng trong sáng, thanh cao, giàu phẩm hạnh. Nàng hiếu nghĩa với cha mẹ, chung thủy trong tình yêu, ý thức sâu sắc về nhân phẩm con người… Tuy sống trong nơi lầu xanh dù có nhung lụa, nơi vui thú của đủ loại khách làng chơi, nhơ nhuốc và đầy cạm bẫy, nhưng suy nghĩ của nàng rất chín chắn.

Như nàng lấy hiếu làm trinh,

Bụi nào cho đục được mình ấy vay?

Tính chất nhân đạo và tính chất vượt thời đại một cách đáng ghi nhận của truyện Kiều được Nguyễn Du thể hiện rất sâu sắc. Có thể nói chính tính chất vượt thời đại này gây ra sự hiểu biết chưa thấu đáo mà đã vội vàng kết luận của một bộ phận người xưa vốn lấy lễ nghĩa Nho giáo làm chuẩn mực tuyệt đối trong đánh giá con người.

Vậy, có thể khẳng định quan niệm “Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều” chỉ là một quan niệm cổ xưa và sai lầm mà người ta vẫn đi theo lối suy nghĩ mòn đó.

Thúy Kiều chắc chắn không có tội. Suy cho cùng nàng chỉ là một hồng nhan khao khát tình yêu và hạnh phúc bình thường. Chúng ta hãy nhìn nhận thực tế về nàng trên cơ sở khách quan, khoa học, có tình có nghĩa hơn. Hãy đồng cảm với nàng. Và cho dù nàng có sai đi chăng nữa, thì nàng vẫn là một người phụ nữ đáng được trân trọng trong xã hội cả xưa và nay.

Các em có thể xem nhiều bài văn mẫu hay trong chương trình lớp 11 tại đây:

Văn mẫu lớp 11 

Check Also

Phu nu Viet nam xua

Qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình II của Hồ Xuân Hương và bài Thương vợ của Trần Tế Xương, anh (chị) hiểu những gì về thân phận người phụ nữ Việt Nam thủa xưa?- Văn 11

Qua bài thơ “Bánh trôi nước”, “Tự tình II” của Hồ Xuân Hương và bài …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *