Nam Cao viết: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu… và sáng tạo những cái gì chưa có”. Hãy bình luận ý kiến trên- Văn lớp 12

Đề bài: Nam Cao viết: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu… và sáng tạo những cái gì chưa có”. Hãy bình luận ý kiến trên.

Bài làm

Nam Cao là một nhà văn tiêu biểu của nền văn học hiện thực những năm trước và sau cách mạng tháng 8/1945. Ông đã để lại nhiều tác phẩm hay kiệt xuất viết về số phận của những người nông dân lao động, tầng lớp tri thức nghèo bị xã hội xô đẩy tới những cảnh khốn khổ không lối thoát.

Tác phẩm “Đời thừa” là một tác phẩm tiêu biểu của Nam Cao khi viết về giai cấp tiểu tư sản trong những năm khi cách mạng vẫn chưa diễn ra. Hộ là nhân vật chính trong tác phẩm, là người có suy nghĩ tích cực luôn muốn mình sống đúng như một con người hướng tới giá trị của sự Chân – Thiện- Mỹ.

Nhưng cuộc đời nghèo khó túng quẫn khiến họ thay đổi rất nhiều anh phải viết ra những tác phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của độc giả nhưng ít tính nhân văn, ít giá trị thẩm mỹ để lấy tiền sinh sống qua ngày.

Điều này khiến Hộ vô cùng đau đớn chính vì vậy mà anh đã thốt ra rằng “ăn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi. khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có”

Câu nói này như một tuyên ngôn nghệ thuật của Nam Cao nó gửi gắm những suy tư quan niệm của tác giả về sứ mệnh cầm bút của một nhà văn chân chính. Nó khiến cho nhiều người phải giật mình nhìn lại mình xem bản thân chúng ta đã thật sự sống xứng đáng với nghiệp viết văn hay chưa, đã viết đúng tâm đúng tầm của mình, hay chỉ viết lên những tác phẩm ba xu rẻ tiền mua vui cho thiên hạ, đọc xong rồi họ vứt vào sọt rác mà không đọng lại gì trong đầu, không có tính định hướng giáo dục, không khơi gợi tâm hồn con người hướng tới cái cao quý, lương thiện.

Câu nói này tuy ngắn gọn nhưng lại có tính tác động mạnh mẽ nghiêm túc với những người đang cầm bút sáng tác văn chương. Nó nhằm khẳng định một chân lý muôn đời rằng sự nghiệp văn chương là sự sáng tạo nghệ thuật, không phải là một nghề để kiếm tiền, không phải cứ cần cù học hỏi thì sẽ thành công.

Nghề văn là nghề vô cùng độc đáo thú vị nó đòi hỏi sự sáng tạo tích cực của những người cầm bút. Đòi hỏi cái tâm cái tài của tác giả, nếu như không có cái nhìn khách quan, đa chiều thì người cầm bút dễ nêu ra những quan điểm lệch lạc sai lầm.

Một người thợ sơn mài, hay thợ gốm, chỉ cần cần cù chịu khó tô luyện mài dũa tay nghề mỗi ngày là có thể thành công, trở thành thợ chính làm ra những tác phẩm vô cùng đẹp đúng theo khuôn mẫu ban đầu đã cho.

Tuy nhiên, sáng tạo văn chương thì không phải như vậy. Nó đòi hỏi con người cần phải đào sâu suy nghĩ, khơi những nguồn chưa ai khơi, có như vậy mới mong tạo ra một quan điểm mới, một cái nhìn sáng tạo đa chiều về cuộc sống.

Để đưa ra quan điểm này chắc hẳn nhà văn Nam Cao cũng phải suy nghĩ tư duy rất nhiều, đã phải nghiền ngẫm cuộc sống khá lâu thì ông mới có thể thốt ra một câu nói vô cùng sâu sắc, như một tuyên ngôn nghệ thuật được nhiều người thế hệ sau đánh giá cao.

đời thừa của nam cao
đời thừa của nam cao

Người cầm bút sáng tác văn chương kị nhất là việc sao chép dập khuôn đi theo lối mòn, tạo ra những tác phẩm mờ nhạt không có dấu ấn của riêng mình, không tạo ra được phong cách của bản thân, thì sẽ rất khó để có chỗ đứng trong nghệ thuật .

Nhà văn cũng cần phải có tinh thần nhân văn, nhạy bén và phải suy nghĩ sâu xa hơn người bình thường để có thể nắm bắt được thời cuộc, nhìn thấy những vấn đề mà người khác không thấy đưa ra những khía cạnh sâu sắc, thú vị có khả năng tác động tới ý thức hành động của con người.

Nhà văn Hộ nhân vật chính trong tác phẩm Đời thừa của Nam Cao cũng là người có tâm có tài với nghề. Anh ta luôn khao khát, mơ ước tạo ra một tác phẩm có tầm ảnh hưởng to lớn tới con người trong xã hội, tạo được dấu ấn riêng của mình. Nhưng Hộ lại bị kẹp giữa ước mơ vĩ đại và cuộc sống cơm áo gạo tiền thường tình.

Bản thân Hộ là một người tốt, anh sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần thiết anh cưới Từ nhận cái thai trong bụng cô làm con mình. Tổ chức đám ma cho bố cô khi ông qua đời, nhưng từ khi lấy Từ rồi những đứa con lần lượt ra đời thì cuộc sống của anh trở thành khốn khổ, bởi cái gì cũng cần tiền. Tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền con ăn, tiền ốm đâu chi phí thuốc men, khiến Hộ rơi vào bi kịch cùng cực.

Trước đây, Hộ viết rất cân nhắc anh chỉ viết đủ sống thậm chí sống kham khổ nhưng từ khi có vợ anh phải viết bừa, viết ẩu, viết theo thị hướng người đọc, những tác phẩm ba xu, khiến anh vô cùng đau lòng, xấu hổ mỗi khi thấy tên mình được ký dưới mỗi bài viết. Anh tự cảm thấy mình đã hỏng, đồ bỏ đi sống một cuộc sống đời thừa vô dụng…

Thông qua tác phẩm của mình ta thấy chủ nghĩa nhân văn, cao thượng của nhà văn Nam Cao cũng như quan điểm nhân sinh của ông khi phản ánh những số phận con người thông qua ngòi bút của mình.

Nam Cao là người có tâm có tài ông thường viết lên những nhân vật vô cùng đau khổ, nhưng tận trong trong tâm hồn những con người đó vẫn là những lương tâm thánh thiện, hướng tới cái tốt đẹp của phần người dù cuộc sống có xô đẩy họ vào con đường lầm lạc, tội lỗi thì tới cùng họ vẫn đều là những con người tốt.

Nhân vật Chí Phèo, một người vô cùng liều thân, một thằng khố rách áo ôm của xã hội bị cả làng xua đuổi, nhưng được tác giả Nam Cao đã khai thác nội tâm của Chí Phèo vô cùng sâu sắc và cái cách tác giả kết thúc cho tác phẩm của mình cũng khiến nhiều người phải khóc. Trước khi giết Bá Kiến kẻ đã dồn cuộc đời mình vào con đường lưu manh khốn nạn, Chí Phèo đã nói rằng “Tao không cần tiền. Tao muốn lương thiện. Ai cho tao lương thiện” Đó là câu nói ám ảnh ghê gớm với người đọc.

Nó là những câu nói rút ra từ đáy lòng của một tên cùng đinh, mạt hạng, nhưng tới cuối cùng phần con người, phần tốt đẹp của Chí Phèo vẫn chiến thắng, anh vẫn là người tốt, muốn sống như một người tốt chẳng qua vì xã hội thối nát, đưa đẩy Chí Phèo tới đường khốn nạn.

Nhà văn Hộ một người tốt đẹp, có học thức theo đuổi cái đẹp cái hoàn mỹ nhưng rồi khi cuộc sống khốn khó anh cũng bị biến đổi theo thời cuộc. Phải viết văn chương theo lối viết bừa viết ẩu lấy tiền cho vợ con sinh sống. Hộ từ một người nho nhã không bao giờ to tiếng với ai giờ đây khi uống rượu nát rượu anh cũng ra tay chửi vợ mắng con, để rồi khi tỉnh dậy anh lại vô cùng ân hận vì hành động mất tính người của mình.

Chính cuộc sống bần cùng đã làm cho con người ta không còn giữ được lương thiện của mình, nhưng dù thế nào thì những con người đó vẫn luôn muốn hướng thiện vẫn đang cố gắng vùng vẫy giữa ranh giới mong manh giữa thiện và ác.

Những tác phẩm của Nam Cao đều là những tác phẩm vô cùng độc đáo, để lại ấn tượng sâu sắc tới người đọc. Nhà văn Nam Cao xứng đáng là một nhà văn hiện thực tiêu biểu, một nhà văn có tâm có tầm ảnh hưởng rất nhiều tới nền văn học Việt Nam.

Các em có thể xem nhiều bài văn mẫu hay trong chương trình lớp 12 tại đây:

Văn mẫu lớp 12

Bài viết liên quan